สาธารณสุขเม็กซิโกยืนยันมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา 201 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2016 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกยืนยันว่า เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวน 201 ราย โดยมากกว่าครึ่งของผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐเชียปัส

มีรายการผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสิ้น 18 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการเปิดเผยข้อมูลรายสัปดาห์ ฝ่ายระบาดวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 201 ราย โดยในจำนวนดังกล่าวพบสตรีมีครรภ์ 48 ราย ผู้ติดเชื้อทั้งหมดอาศัยอยู่ในรัฐเชียปัส ซึ่งอยู่ติดกับรัฐโออาซากา และพื้นที่ชายฝั่งของรัฐเวรากรูซ

กระทรวงระบุว่า 90% ของผู้ติดเชื้อทั้ง 201 ราย ได้รับการยืนยันว่าอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเม็กซิโก รวมถึงอีก 102 รายในเชียปัส และ 79 ในโออาซากา นอกจากนี้ มีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อรายอื่นๆอาศัยอยู่ในรัฐต่างๆทั้งสิ้น 9 รัฐ

เม็กซิโกได้ยกระดับความพยายามในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่มียุงลายบ้าน หรือ Aedes egypti เป็นพาหะ ซึ่งเป็นยุงชนิดเดียวกับพาหะของไข้เต็งกีและโรคชิคุนกุนยา

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศเตือนเชื้อไวรัสซิกาในเดือนก.พ. พร้อมสันนิษฐานว่า เชื้อดังกล่าวอาจมีส่วนทำลายสมองของทารกในครรภ์

ในขณะที่ ไวรัสซิกาจะแสดงอาการไม่รุนแรงในผู้ใหญ่ทั่วไป แต่ในสเปนกลับพบการเพิ่มขึ้นของโรคหัวเล็ก หรือ ภาวะที่ทารกมีศีรษะขนาดเล็ก เมื่อมารดาติดเชื้อดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ