นายกฯไอซ์แลนด์ประกาศไขก๊อกเป็นเหยื่อรายแรกเซ่น"ปานามา เปเปอร์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2016 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิกเออร์เดอร์ อิงกิ โจฮันสัน รมว.เกษตรของไอซ์แลนด์ เปิดเผยว่า นายซิกมุนเดอร์ เดวิด กันลอคสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวในการหลีกเลี่ยงภาษี

พรรคฝ่ายค้านระบุว่าการกระทำดังกล่าวของนายกันลอคสัน ถือเป็นการขัดแย้งด้านผลประโยชน์ต่อตำแหน่งของเขา

นายกันลอคสันถือเป็นเหยื่อรายแรกของรายงานจากปานามา เปเปอร์ ซึ่งมีการแฉรายชื่อคนดังทั่วโลกที่พัวพันกับการฟอกเงิน และเลี่ยงภาษี

เมื่อวานนี้ ชาวไอซ์แลนด์จำนวนหลายพันคนได้รวมตัวกันประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาของไอซ์แลนด์ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลหลังเอกสารซึ่งเรียกว่า "ปานามา เปเปอร์" ได้ระบุว่า นายกันลอคสันมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดตั้งบริษัทแห่งหนึ่งในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา

แถลงการณ์บนเฟซบุ๊กผู้นำการประท้วงระบุว่า นี่เป็นการแสดงพลัง การเริ่มต้นทางสื่อโซเชียล เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งฉุกเฉิน

"รัฐบาลควรจะเคารพในกฎพื้นฐานของประชาธิปไตย และลาออกในทันที เราเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่"

เอกสารที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซคา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์มีส่วนร่วมในการจัดตั้งบริษัท วินทริส อิงค์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2543 ที่เกาะทอร์โทตาในหมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น เพื่อทำการลงทุนร่วมกับนางแอนนา ซิเกอร์เลาจ์ พาลสดอททีร์ ซึ่งเป็นภริยา โดยนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้กับนางพาลสดอททีร์ในวงเงินเพียง 1 ดอลลาร์ในปลายปี 2552 อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยผลประโยชน์ในบริษัทดังกล่าวในการเข้ารับตำแหน่งในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ