โฆษกทำเนียบเครมลินยัน"ปูติน"ไม่เกี่ยวข้องบัญชีต่างประเทศของเพื่อนสนิท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2016 02:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเป็นวันที่ 2 ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีในต่างประเทศที่เป็นของนายเซอร์เก โรลดูจิน นักเล่นเชลโล ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเขา

นายเพสคอฟกล่าวว่าปานามา เปเปอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา มีการจัดทำขึ้นเพื่อกล่าวหาว่าปธน.ปูตินพัวพันกับทรัพย์สินในต่างประเทศของนายโรลดูจิน

นายเพสคอฟกล่าวว่า เอกสารดังกล่าวไม่มีการระบุชื่อของปธน.ปูติน และระบุว่าข้อกล่าวหาที่ว่าปธน.ปูตินพัวพันกับสินทรัพย์ของนายโรลดูจินเป็นเพียงการจินตนาการเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบเครมลินได้ปฏิเสธรายงานในปานามา เปเปอร์ ซึ่งระบุว่าคนสนิท และครอบครัวของปธน.ปูติน มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำข้อตกลงวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในต่างประเทศ

นายเพสคอฟกล่าวว่า "รายงานดังกล่าวไม่มีรายละเอียด และอิงอยู่บนการกล่าวหา และการคาดเดา"

ทั้งนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวสายสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) ได้เผยแพร่เอกสารจำนวน 11.5 ล้านชิ้นที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา โดยมีการกล่าวหาผู้นำในหลายประเทศว่าพัวพันกับการลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่ระบุว่าคนใกล้ชิดของปธน.ปูตินมีการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านดอลลาร์

นายเพสคอฟกล่าวว่า เอกสารดังกล่าวมีขึ้นเพื่อโจมตีปธน.ปูติน ขณะที่ใกล้ถึงการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนก.ย. และการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในอีก 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ