สื่อเยอรมันยันไม่ตีพิมพ์"ปานามา เปเปอร์"ฉบับเต็ม เหตุไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2016 02:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูดดอยช์ ไซตุง ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เยอรมัน ระบุว่า ทางหนังสือพิมพ์จะไม่ตีพิมพ์ไฟล์ทั้งหมดที่ได้รับมาจากแหล่งข่าวนิรนาม เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชน

ข้อมูลลับดังกล่าวเรียกกันว่า "ปานามา เปเปอร์" โดยเป็นเอกสารที่รั่วไหลมาจากบริษัท มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายในปานามา โดยเอกสารเหล่านี้ได้เปิดเผยวิธีการที่ผู้นำประเทศต่างๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งนักธุรกิจ และคนเด่นคนดังทั่วโลก ใช้ซุกซ่อนทรัพย์สินในต่างประเทศ โดยอาจมีวัตถุประสงค์เพื่อการฟอกเงิน หรือหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยวิธีตั้งบริษัทเงา หรือบริษัทกระดาษขึ้นมาบังหน้า

ทั้งนี้ แหล่งข่าวนิรนามได้เริ่มส่งเอกสารดังกล่าวให้แก่ซูดดอยช์ ไซตุง เมื่อปีที่แล้ว และได้แบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับสำนักข่าวกว่า 100 แห่ง และผู้สื่อข่าวราว 400 คนจาก 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ) ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ออกไปพร้อมกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ซูดดอยช์ ไซตุง ระบุว่า เอกสารทั้งหมด 11.5 ล้านฉบับจะไม่มีการคีพิมพ์ให้สาธารณชนรู้ หรือเผยแพร่ต่อผู้บังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากซูดดอยช์ ไซตุง ไม่ใช่เป็นหน่วยงานของอัยการหรือฝ่ายสืบสวนด้านภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ