Spotlight: เอกวาดอร์เร่งระดมทุนฟื้นฟูประเทศ ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวพุ่งแตะ 587 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2016 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเอกวาดอร์ได้จัดแคมเปญเพื่อระดมทุนฟื้นฟูจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว หลังจากยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้สูงถึง 587 ราย

รายงานจากรัฐสภาเอกวาดอร์เผยว่า แคมเปญของรัฐบาลในการหาเงินสนับสนุนหลังเหตุแผ่นดินไหว จนถึงเมื่อบ่ายพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้นมียอดอยู่ที่ 377,197 ดอลลาร์สหรัฐ

การหาเงินสนับสนุนดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบที่ไร้ที่อยู่อาศัยหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแกเบรียลา ริบาเดเนย์รา ประธานรัฐสภาเอกวาดอร์ได้กล่าวผ่านทางวิทยุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากศิลปินต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อร่วมสนับสนุนแคมเปญในการหาเงินสนับสนุนของรัฐบาล

นอกจากนี้ นักร้องชื่อดังของเอกวาดอร์อย่าง กุสตาโว่ เวลาเกวซ ยังได้กล่าวขอบคุณผู้บริจาคเงินและสนับสนุนให้ฝ่ายต่างๆร่วมกันช่วยเหลือเอกวาดอร์จากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ผ่านทางสถานีวิทยุประจำชาติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

"ผมอยากให้ความช่วยเหลือของพวกเราหลั่งไหลเป็นสายฝน พวกเราจำเป็นต้องร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สูญเสียญาติพี่น้องในมานาบีและเอสเมรัลดาซ (สองพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ครั้งนี้)" นายเวลาเกวซกล่าว
รายงานของรัฐบาลระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวนั่นพุ่งสูงถึง 587 ราย โดยมีชาวต่างชาติจำนวน 27 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 5,733 ราย สูญหายอีกกว่า 163 ราย

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตจำนวน 539 คนได้รับการยืนยันจากญาติแล้ว ในขณะที่อีก 48 รายยังไม่มีญาติมายืนยันแต่อย่างใด

นายราฟาเอล กอร์เรอา ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ยังได้กล่าวเกี่ยวกับแผนการใหม่ในการหาเงินฟื้นฟูประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยในระหว่างการถ่ายทอดสด นายกอร์เรอาระบุว่า การฟื้นฟูประเทศหลังเหตุแผ่นดินไหวนั้น จำเป็นต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับประเทศอย่างเอกวาดอร์ที่ถูกรุมเร้าด้วยปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ

และด้วยเหตุนี้ นายกอร์เรอาจึงได้ประกาศขึ้นภาษีชั่วคราว และมีผลบังคับใช้ทันที

สำหรับการขึ้นภาษีการขายนั้น จะขยับขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 12% เป็น 14% นอกจากนี้บุคคลที่มีทรัพย์สินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์จะถูกเก็บภาษีครั้งเดียวในอัตราส่วน 0.9% ของทรัพย์สินที่มี ส่วนบุคคลที่มีรายได้มากกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อเดือนจะต้องเสียภาษีจำนวนเท่ากับรายได้เฉลี่ย 1 วัน และบุคคลที่มีรายได้มากกว่า 5,000 ดอลลาร์ต่อเดือนจะต้องเสียภาษีจำนวนเท่ากับรายได้เฉลี่ย 5 วัน

การฟื้นฟูประเทศเอกวาดอร์นั้น นับว่าเป็นสิ่งท้าทายอย่างมาก โดยก่อนที่เอกวาดอร์จะประสบเหตุแผ่นดินไหวนั้น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า จีดีพีของเอกวาดอร์ในปีนี้จะหดตัวลงกว่า 4.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ