นายกฯญี่ปุ่นสั่งรวบรวมงบประมาณพิเศษเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 24, 2016 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้สั่งการให้นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลัง รวบรวมงบประมาณพิเศษเพื่อใช้ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

ในการประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นวันนี้ นายอาเบะได้เผยถึงแผนการรวบรวมงบประมาณ และสร้างความมั่นใจว่างบประมาณพิเศษจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในระหว่างการประชุมสมัยปัจจุบันที่กำลังดำเนินอยู่และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มิ.ย.

งบประมาณดังกล่าวจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยและช่วยให้ผู้ประสบภัยกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

นายซาดากาซุ ทานิงากิ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ระบุในวันเดียวกันว่า เขาตั้งใจจะขอความร่วมมือจากฝ่ายค้านเพื่อให้งบประมาณพิเศษผ่านความเห็นชอบในรัฐสภา ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G7 จะจัดขึ้นในญี่ปุ่น วันที่ 26-27 พ.ค.นี้

การสั่งการเรื่องงบประมาณในครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายอาเบะได้ลงสำรวจพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดคุมาโมโตะ และพบปะกับบรรดาผู้ประสบภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

นายอาเบะระบุด้วยว่า งบประมาณพิเศษนี้จะจัดสรรเงินเพื่อช่วยผู้ประสบภัยสร้างธุรกิจและเก็บกวาดซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหว

ด้านนายเคอิจิ อิชิอิ รมว.คมนาคมกล่าวในวันนี้เช่นกันว่า ทางด่วนคิวชูจะสามารถกลับมาใช้บริการได้ตามปกติภายในสิ้นเดือนนี้ โดยทางด่วนเส้นนี้ยังคงปิดให้บริการบางส่วนนับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ