ญี่ปุ่นเผยโรงเรียนส่วนใหญ่ในคุมาโมโตะยังปิดทำการหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นและคณะกรรมการด้านการศึกษาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กว่า 2 ใน 3 ของโรงเรียนทั้งหมดในจังหวัดคุมาโมโตะยังคงปิดทำการในวันจันทร์นี้ เนื่องจากอาคารเรียนได้รับความเสียหายและบางส่วนถูกใช้เป็นศูนย์ที่พักผู้ประสบภัยภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โรงเรียนกว่า 391 แห่งจากทั้งหมด 609 แห่งในจังหวัดทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นซึ่งประกอบไปด้วยโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยมต้นและโรงเรียนมัธยมปลายยังคงปิดทำการ ทำให้เด็กนักเรียนราว 146,000 คนยังไม่สามารถกลับเข้าเรียนได้ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 14 เม.ษ. และ 7.3 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 16 เม.ษ.

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนอีก 55 แห่งได้เปิดให้นักเรียนรวมกว่า 11,000 คนเข้าเรียนตามปกติภาย หลังจากที่ได้มีการตรวจสภาพอาคารและได้รับอุปกรณ์ที่จำเป็นในการสอนแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าโรงเรียนที่ยังปิดทำการในเขตพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบรุนแรงอาจจำเป็นต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกระยะหนึ่ง

ในขณะเดียวกันโรงเรียนประถมและมัธยมต้นทั้ง 7 แห่งในเมืองมาชิกิ ได้ปิดทำการจนถึงวันเสาร์นี้เช่นกัน โดย 4 ใน 7 แห่งเคยใช้เป็นศูนย์ที่พักผู้ประสบภัยมาก่อน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า "พวกเราหวังว่าการย้ายศูนย์ที่พักผู้ประสบภัยจะสามารถทำให้โรงเรียนกลับมาเปิดทำการได้ในช่วงเดือน พ.ค.นี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ