รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติงบประมาณพิเศษบรรเทาแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติงบประมาณพิเศษในวันที่ 13 พ.ค. นี้ เพื่อนำไปบรรเทาผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่แถบตะวันตกเฉียงใต้เมื่อกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

"คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติงบประมาณในวันที่ 13 พ.ค. และยื่นต่อรัฐสภา" นายอาเบะกล่าวในระหว่างพบกับผู้นำธุรกิจจากภูมิภาคคิวชู

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เลขาธิการของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งมีนายอาเบะเป็นผู้นำพรรค และพรรคนิวโคเมโต ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เห็นตรงกันว่ารัฐบาล โดยความร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้าน จะต้องได้รับการอนุมัติงบประมาณจากรัฐสภาในวันที่ 17 พ.ค. นี้ สำหรับขนาดของงบประมาณนั้นยังไม่ได้กำหนด

ขณะที่นายโทชิยูกิ คาโตะ ประธานด้านกิจการรัฐสภา จากพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าในการประชุมพรรคว่า ตนหวังว่ารัฐสภาจะอนุมัติงบประมาณพิเศษนี้ในวันที่ 17 พ.ค.

ด้านนายยูทากะ อาโสะ ประธานสมาพันธ์เศรษฐกิจคิวชู กล่าวในการประชุมร่วมกับนายอาเบะว่า การฟื้นฟูโครงสร้างในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผนดินไหว ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะและจังหวัดโออิตะนั้น "เป็นไปได้ไม่ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล"

ทั้งนี้ นายอาเบะยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนภาคเกษตรและการท่องเที่ยว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ