IOC ประกาศทีมผู้ลี้ภัยร่วมศึกโอลิมปิกที่บราซิล ขณะ UNHCR ออกแถลงการณ์ชื่นชม

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 4, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ประกาศว่า การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีนักกีฬาที่อพยพลี้ภัยจากประเทศที่เผชิญความขัดแย้ง เข้าร่วมชิงชัยด้วย โดยจะลงแข่งภายใต้ชื่อทีมว่า Refugee Olympic Team (ROT) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก

ทีม ROT ประกอบด้วยนักวิ่ง 5 คนจากเซาท์ซูดาน นักว่ายน้ำ 2 คนจากซีเรีย นักยูโด 2 คนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และนักวิ่งมาราธอนจากเอธิโอเปีย รวมทั้งผู้ฝึกสอน 5 คน และเจ้าหน้าที่อีก 5 คน โดยสมาชิกของทีมคือผู้ที่หนีความรุนแรงในประเทศของตนไปหลบภัยในสถานที่ต่างๆ เช่น เบลเยียม เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก เคนยา และบราซิล

เว็บไซต์ทางการของการแข่งขัน ริโอ 2016 ระบุว่า นักกีฬาเหล่านี้จะรวมทีมกัน เพื่อมอบความหวังให้แก่ผู้ลี้ภัยสงครามและเหตุการณ์ไม่สงบทั่วโลก

โธมัส บาค ประธานไอโอซีกล่าวว่า "นักกีฬาผู้ลี้ภัยเหล่านี้จะแสดงให้โลกได้เห็นว่า แม้เผชิญโศกนาฏกรรมอย่างที่คาดคิดไม่ถึง แต่ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมกับสังคมได้ด้วยความสามารถ ทักษะ และความเข้มแข็งของจิตวิญญาณมนุษย์"

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับการประกาศจัดตั้งทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยดังกล่าว "เรารู้สึกมีกำลังใจอย่างมากเมื่อในที่สุด ทีมนักกีฬาโอลิมปิกผู้ลี้ภัยก็ได้มีโอกาสเดินตามความฝันของตนต่อไป หลังจากที่อาชีพในวงการกีฬาของพวกเขาต้องสะดุด" นาย ฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ