ฟิลิปปินส์เฮรับคำตัดสินศาลโลก ชี้ช่วยปลดล็อกความขัดแย้งทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2016 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์แสดงความยินดีต่อการที่ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ประกาศชี้ขาดตัดสินประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้ในวันนี้ โดยได้ประกาศว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิ์ทำประมงในบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ พร้อมชี้ขาดว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาทดังกล่าว

นายเพอร์เฟคโต ยาเซย์ รมว.ต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ไขความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

เขากล่าวว่า "ฟิลิปปินส์ขอย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อความพยายามในการแสวงหาแนวทางแก้ไขอย่างสันติ และการจัดการข้อพิพาทในมุมมองที่จะส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค"

ทางศาลได้มีการตัดสินคดีที่ฟิลิปปินส์ได้ยื่นไว้เมื่อเดือนม.ค. 2558 ซึ่งระบุว่า การที่รัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่นั้น ได้ขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

ทางด้านจีนได้ปฏิเสธที่จะยอมรับคำตัดสินของศาลดังกล่าว พร้อมกับได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ โดยย้ำถึงอำนาจอธิปไตยในดินแดน สิทธิทางทะเล และผลประโยชน์ต่างๆในบริเวณทะเลจีนใต้

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์ว่า คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นโมฆะและไม่มีผลบังคับ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า อำนาจอธิปไตยในเขตแดนและสิทธิทางทะเล รวมทั้งผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้ของจีน จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากคำตัดสินดังกล่าว โดยจีนขอคัดค้านและจะไม่ยอมรับในคำอ้างหรือการกระทำใดๆ บนพื้นฐานของคำตัดสินเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ