รัฐบาล-พรรคการเมืองไต้หวันประกาศไม่ยอมรับคำตัดสินศาลโลก ยันหมู่เกาะทะเลจีนใต้เป็นของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2016 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันประกาศไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ที่ได้ประกาศว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิ์ทำประมงในบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ พร้อมชี้ขาดว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาทดังกล่าว

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันแถลงว่าคำตัดสินดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

ทั้งนี้ ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ยังระบุว่า จีนได้ละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยได้เข้าแทรกแซงการทำประมงและการสำรวจน้ำมันของฟิลิปปินส์ ด้วยการสร้างเกาะเทียม และไม่ขัดขวางชาวประมงจีนในการเข้าหาปลาในเขตดังกล่าว

ทางศาลได้มีการตัดสินคดีที่ฟิลิปปินส์ได้ยื่นไว้เมื่อเดือนม.ค. 2558 ซึ่งระบุว่า การที่รัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่นั้น ได้ขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองขนาดใหญ่ของไต้หวันก็ได้ออกมาคัดค้านคำตัดสินของศาลดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปกป้องอธิปไตยของจีน

พรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวันระบุว่า หมู่เกาะในทะเลจีนใต้เป็นดินแดนของจีน ซึ่งจีนมีผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์ จึงไม่ควรจะสละอธิปไตยใดๆ

ทางด้านพรรคพีเพิล เฟิร์ส ออกแถลงการณ์ระบุว่า หมู่เกาะและเกาะปะการังในทะเลจีนใต้เป็นดินแดนของจีน และทางพรรคจะไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ