บ.ต่างชาติเมินสำรวจแหล่งพลังงานทะเลจีนใต้ แม้ศาลกรุงเฮกตัดสินให้จีนแพ้คดี

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 23, 2016 01:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (Permanent Court of Arbitration หรือ PCA) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้มีคำตัดสินจากการที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีที่จีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งศาลก็มีคำตัดสินว่า จีนไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายในการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่จำนวนมากในทะเลจีนใต้จากการอ้างหลักฐานข้อมูลทางประวัติศาสตร์

ทางด้านจีนประกาศว่าจะไม่ยอมรับคำตัดสินของ PCA และจะปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง สิทธิทางทะเล และผลประโยชน์ของประเทศอย่างแน่วแน่มั่นคง

อย่างไรก็ดี แม้ PCA มีคำวินิจฉัยดังกล่าว แต่การสำรวจแหล่งน้ำมันของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยบริษัทต่างประเทศซึ่งเชี่ยวชาญในการสำรวจแหล่งพลังงานต่างก็ปฏิเสธที่จะเข้ารับสัมปทานในพื้นที่ซึ่งกำลังมีความขัดแย้งกับจีน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า พื้นที่ภายใต้ทะเลจีนใต้มีน้ำมันมากถึง 1.1 หมื่นล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าแหล่งน้ำมันสำรองของเม็กซิโก รวมทั้งมีก๊าซธรรมชาติมากถึง 190 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต

นายแอนดรูว์ ฮาร์วูด นักวิเคราะห์จากวูด แมคเคนซี กล่าวว่า หากฟิลิปปินส์และจีนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง การที่จะหาผู้ที่จะเข้ามาพัฒนาแหล่งน้ำมันคงเป็นเรื่องที่ยาก โดยจีนจะต้องแสดงท่าทีที่อ่อนลง ก่อนที่จะมีบริษัทที่เต็มใจเข้าขุดเจาะหาพลังงานในบริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ