"ดูเตอร์เต" เผยรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐกว่า 150 รายพัวพันยาเสพติด

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 7, 2016 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยรายชื่อผู้พิพากษา ทหาร ตำรวจ และสมาชิกสภานิติบัญญัติ รวมมากกว่า 150 ราย ที่มีความเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติดในประเทศ

นายดูเตอร์เตกล่าวในการแถลงข่าวที่เมืองดาเวา ช่วงเช้าวันนี้ว่า มีชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 600,000 คนทั่วประเทศที่ติดยา ค้ายา และใช้ยาเสพติด พร้อมทั้งแสดงความเสียใจที่ปัญหายาเสพติดเลวร้ายลง เพราะเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

ปธน.ฟิลิปปินส์ได้อ่านรายชื่อผู้ที่มีเอี่ยวกับการค้ายาเสพติดในระหว่างการแถลงข่าวที่กินเวลา 2 ชั่วโมง พร้อมมีคำสั่งให้ผู้ที่เขาเอ่ยชื่อรายงานตัวต่อหน่วยงานต้นสังกัดภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งบางรายในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกษียณอายุราชการแล้ว รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นจากทั่วประเทศ นอกจากนี้ เขายังได้สั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตพกพาอาวุธของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ โดยมีผลในทันที

นายดูเตอร์เตระบุว่า ผู้พิพากษาควรรายงานตัวต่อศาลสูง เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นรายงานต่อกระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลท้องถิ่น ส่วนทหารและตำรวจรายงานตัวต่อผู้บังคับบัญชาในกองทัพฟิลิปปินส์ (AFP) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (PNP) ภายใน 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตได้ประกาศสงครามกับเหล่าอาชญากร โดยเฉพาะพ่อค้ายา ทั้งยังเตือนด้วยว่าสงครามครั้งนี้จะเป็นการต่อสู้ที่สกปรกและนองเลือด โดยตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายดูเตอร์เตได้สั่งการให้ตำรวจปราบปรามเหล่าหัวหน้าแก๊งค้ายารายใหญ่และบรรดาผู้คุ้มครอง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักการเมือง และจนถึงขณะนี้ สื่อฟิลิปปินส์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 600 คนจากการเดินหน้ากวาดล้างการค้ายา และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาเรียกร้องให้มีการสืบสวนกรณีการเสียชีวิตเหล่านี้ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ