จีน-อาเซียนยืนยันพร้อมแก้ปัญหาทะเลจีนใต้ผ่านการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากจีนและอาเซียนยืนยันถึงแผนการที่จะเปิดการเจรจาเพื่อคลี่คลายประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ โดยยึดกรอบข้อบังคับในระดับภูมิภาค

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้ประชุมร่วมกันที่เมืองแมนโจวลี ทางตอนเหนือของจีน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยที่ประชุมมุ่งเน้นให้มีการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC)

การประชุมร่วมกันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-อาเซียน เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมผู้นำจีน-อาเซียน ในเดือนก.ย.นี้

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะดำเนินการตามกรอบ DOC และยืนยันถึงแผนการต่างๆ ได้แก่ การแก้ไขข้อพิพาทผ่านทางการเจรจา การจัดการความขัดแย้งตามกรอบข้อบังคับของภูมิภาค การกระชับความร่วมมือทางทะเล และการผลักดันการเจรจาตามแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (COC) เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังตกลงให้มีการจัดตั้งสายด่วนทูตอาวุโสจีนและอาเซียน เพื่อรับมือกับปัญหาข้อพิพาทในกรณีเร่งด่วน รวมถึงมีการออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับวิธีการใช้กฎข้อบังคับ เพื่อจัดการกับปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้ หากมีเกิดการเผชิญหน้าระหว่างจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยที่ประชุมจะหารือในหัวข้อดังกล่าวต่อไปในการประชุมผู้นำจีน-อาเซียน ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่ประเทศลาวในเดือนก.ย.นี้

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงวิธีการเสริมสร้างความร่วมมือทางทะเล และการเจรจาตามกรอบของ COC


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ