เวเนซูเอล่าขานรับโอเปกจัดการประชุมเดือนนี้เพื่อพยุงราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของเวเนซูเอล่า ได้แสดงท่าทีขานรับข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในเดือนนี้ เพื่อหามาตรการในการพยุงราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น

นายเดล ปิโน ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ Venezolana de Television ว่า "เราหวังว่าบรรยากาศการหารือระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันจะเป็นไปด้วยดี" พร้อมทั้งกล่าวว่า เวเนซูเอลาจะให้ความร่วมมือในการพยุงราคาน้ำมัน ซึ่งร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในปี 2558

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ โดยจะจัดนอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย ซึ่งที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

สำหรับประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้ จะครอบคลุมถึงข้อเสนอของเวเนซูเอล่าที่ต้องการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดือนมกราคม เพื่อหนุนราคาน้ำมันให้พุ่งขึ้นแตะระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาเรล ซึ่งได้มีการเสนอไปเมื่อหลายเดือนก่อน

ทั้งนี้ เวเนซูล่าระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยระบุถึงความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้งสองประเทศจะร่วมกันสกัดความผันผวนของตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อการเติบโตและเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลกในระยะยาว

ขณะที่นายเดลซี โรดิเกวซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวเนซูเอล่า ซึ่งได้เดินทางไปเยือนประเทศสมาชิกของกลุ่มโอเปกเมื่อไม่นานมานี้ กล่าวว่า กลุ่มโอเปกควรสร้างฉันทามติร่วมกัน เพื่อหามาตราการฟื้นราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ