ประธานสภาเกาหลีใต้เรียกร้องรัฐบาลหารือประเด็นการติดตั้ง THAAD

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานรัฐสภาเกาหลีใต้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการหารือในประเด็นการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า นายชุง เช คยุน ประธานสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า รัฐบาลและรัฐสภาควรต้องจัดการหารือในประเด็นการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) เนื่องจากประเด็นดังกล่าวถือเป็นวาระสำคัญของชาติที่ต้องพิจารณาร่วมกัน

นายชุงระบุว่า แม้รัฐบาลไม่ต้องการรัฐสภาเข้าไปยุ่งเกี่ยวในประเด็นนี้ แต่รัฐบาลควรต้องเปลี่ยนท่าทีเสียใหม่ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาสถานที่สำหรับติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่วางตำแหน่งไว้ในเมืองซองจูซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ไปยังเมืองใกล้เคียง และเมื่อการตัดสินใจของกระทรวงกลาโหมเป็นที่สิ้นสุด รัฐบาลจะต้องจัดหางบประมาณเพื่อเตรียมการติดตั้ง THAAD ในพื้นที่แห่งใหม่ ซึ่งต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้และสหรัฐได้ตัดสินใจติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ภายในสิ้นปีหน้า เพื่อตอบโต้และป้องกันภัยคุกคามจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนชาวเกาหลีใต้จำนวนมาก รวมถึงประเทศข้างเคียงอย่างจีนและรัสเซียที่ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ