"ดูเตอร์เต"ไล่"โอบามา"ไปลงนรก หลังไม่พอใจถูกตำหนินโยบายวิสามัญแก๊งค้ายา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2016 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในวันนี้ว่า เขาได้หมดความนับถือต่อสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐควรจะสนับสนุนฟิลิปปินส์ในการทำสงครามกับขบวนการค้ายาเสพติด แต่สหรัฐกลับมาวิพากษ์วิจารณ์เขาเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมากในการดำเนินมาตรการปราบปรามการค้ายาเสพติดดังกล่าว

"แทนที่จะมาช่วยเรา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกลับเป็นรายแรกที่ออกมาโจมตีเรา ดังนั้น แกจงไปลงนรกเสีย นายโอบามา ไปลงนรกได้เลย" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตยังกล่าวว่า สหรัฐได้ปฏิเสธที่จะขายขีปนาวุธ และอาวุธบางอย่างให้แก่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเขาก็ไม่สนใจ เนื่องจากจีนและรัสเซียยินดีที่จะขายอาวุธเหล่านี้ให้แก่ฟิลิปปินส์อยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตมีท่าทีเป็นไม้เบื่อไม้เมากับประธานาธิบดีบารัค โอบามา นับตั้งแต่ที่สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์เขาต่อการดำเนินมาตรการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด และแก๊งอาชญากรรม โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศคู่เจรจาที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อต้นเดือนก.ย. นายดูเตอร์เตกล่าวว่า หากปธน.โอบามาจะมาสั่งสอนเขาเกี่ยวกับการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์ เขาก็จะสบถต่อปธน.โอบามา ซึ่งนายดูเตอร์เตใช้คำฟิลิปปินส์ว่า "putang ina" ซึ่งแปลว่า "ลูกโสเภณี"

ท่าทีของนายดูเตอร์เตดังกล่าวส่งผลให้ปธน.โอบามายกเลิกการประชุมทวิภาคีกับนายดูเตอร์เตในการประชุมอาเซียนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ