ฟิลิปปินส์ยันยังไม่เป็นพันธมิตรด้านการทหารกับจีน แม้มีความสัมพันธ์ตึงเครียดกับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2016 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพอร์เฟคโต ยาไซ รมว.ต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ยังไม่มีแนวโน้มที่จะเป็นพันธมิตรด้านการทหารกับจีน ถึงแม้นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดี ได้แสดงท่าทีไม่พอใจต่อสหรัฐ และส่งสัญญาณหันไปมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนก็ตาม

"เมื่อเราต้องการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเป็นพันธมิตรด้านการทหารกับจีน เพราะสิ่งนี้ไม่เคยเป็นความประสงค์ของท่านประธานาธิบดี" เขากล่าว

"ท่านประธานาธิบดีได้กล่าวหลายครั้งว่า เขาจะมีพันธมิตรด้านการทหารเพียงชาติเดียว และพันธมิตรชาตินั้นก็คือสหรัฐ" นายยาไซกล่าว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีสนธิสัญญาด้านกลาโหมกับทางสหรัฐ โดยมีการลงนามในปี 1951

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาต้องการให้กองกำลังพิเศษของสหรัฐถอนตัวออกจากฐานทัพทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ โดยอ้างว่าเนื่องจากไม่ต้องการให้ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่

นายดูเตอร์เตมีท่าทีเป็นไม้เบื่อไม้เมากับประธานาธิบดีบารัค โอบามา นับตั้งแต่ที่สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์เขาต่อการดำเนินมาตรการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด และแก๊งอาชญากรรม

ถึงแม้ผู้นำฟิลิปปินส์แสดงท่าทีไม่พอใจต่อทางสหรัฐ แต่ฟิลิปปินส์ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีนักกับทางการจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศยังคงมีข้อพิพาทด้านการอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ