รัสเซียยันเดินหน้าประชุม 3 ฝ่ายแก้ความขัดแย้งซีเรียพรุ่งนี้ แม้มีข่าวทูตรัสเซียถูกยิงเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2016 01:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกของทางการรัสเซีย รายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ และกลาโหมของรัสเซีย อิหร่าน และตุรกีเกี่ยวกับอนาคตของซีเรีย และเมืองอเลปโปที่กรุงมอสโกจะยังคงมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ แม้มีข่าวว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ถูกมือปืนยิงเสียชีวิต

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียเปิดเผยว่า นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ได้เสียชีวิตแล้ว หลังได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกยิงในกรุงอังการา

ทั้งนี้ นายคาร์ลอฟถูกยิง ขณะที่กำลังกล่าวเปิดงานแสดงศิลปะแห่งหนึ่ง

นอกจากนายคาร์ลอฟแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย

มีการคาดกันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกี หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความขัดแย้งในซีเรีย โดยรัสเซียมีจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรีย ขณะที่ตุรกีต้องการที่จะให้เขาออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) มักทำการโจมตีในตุรกีในช่วงที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การประชุมที่กรุงมอสโกในวันพรุ่งนี้มีขึ้นเพื่อทำความเข้าใจมุมมองของทั้ง 3 ฝ่าย และหารือถึงแนวทางที่จะดำเนินการในอนาคต

ที่ผ่านมา อิหร่านและรัสเซียมีจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรีย ขณะที่ตุรกีต้องการที่จะให้เขาออกจากตำแหน่ง

ทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า การเจรจาในวันพรุ่งนี้จะให้ความสำคัญต่อการแก้ไขความขัดแย้งในซีเรีย และการปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ