“ดูเตอร์เต" ยอมรับสงครามต้านยาเสพติดทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2016 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ยอมรับในวันนี้ว่า มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจากการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของเขา แต่ก็ระบุว่า กองกำลังของรัฐบาลจะไม่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวเนื่องจากอยู่ภายใต้กฎหมาย

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อของฟิลิปปินส์ นายดูเตอร์เตได้กล่าวขอโทษต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการกวาดล้างยาเสพติด ซึ่งรวมถึงเด็กที่เขาระบุว่าเป็นผลข้างเคียงว่า “จะต้องมีการสูญเสียเกิดขึ้น และเรื่องนี้ก็มีข้อเสียบางอย่าง"

อย่างเขาก็ตาม เขากล่าวว่า กองกำลังของฟิลิปปินส์ได้รับคำสั่งที่ชัดเจนให้ดำเนินการเฉพาะกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาอย่างผิดกฎหมาย พร้อมกับปฏิเสธข้อกล่าวหาในการใช้ศาลเตี้ย โดยระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องมาจากการร่วมมือกันกวาดล้าง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ระบุว่า มีผู้ต้องสงสัยว่าค้ายาเสพติดถูกสังหารเกือบ 2,300 คนนับตั้งแต่นายดูเตอร์เตเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ในขณะที่กรณีการเสียชีวิตอีก 4,000 รายยังอยู่ภายใต้การสอบสวน ซึ่งอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

นายดูเตอร์เตระบุว่า “หากทุกคนอยากให้เรื่องนี้ยุติลงก็ควรจะเลิกทำธุรกิจยาเสพติด แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น และเราจะหันไปให้ความสำคัญกับการบริหารด้านอื่นๆ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ