"ซูจี" เรียกร้องชาวเมียนมาช่วยปกป้องสิทธิชนกลุ่มน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2017 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมารายงานว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ย้ำถึงบทบาทสำคัญของประชากรส่วนใหญ่ของประเทศในการปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อย

นางซูจีกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการร่างกฎระเบียบเพื่อปกป้องสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย ที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อวานนี้

นางซูจีระบุว่า ชาวเมียนมามีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการปกป้องภาษา วัฒนธรรม และประเพณีของชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ พร้อมกับย้ำว่าจะต้องไม่ลืมความต้องการของชนกลุ่มน้อยเมื่อต้องปกป้องสิทธิของพวกเขา

"นอกจากจะปกป้องสิทธิของพลเมืองที่เป็นชนกลุ่มน้อยของประเทศแล้ว คุณยังต้องคำนึงถึงหน้าที่ความรับผิดชอบอีกด้วย เมื่อใครต้องการสิทธิ เขาก็ต้องยอมรับหน้าที่ด้วย" นางซูจีกล่าว

นางซูจีกล่าวเสริมว่า "หลักนิติธรรมมีเจตนาเพื่อปกป้องประชาชนทั้งหมดของประเทศให้อยู่ภายใต้ความคุ้มครองของกฎหมาย ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนทุกคน แน่นอนว่ามันไม่ได้มีไว้เพื่อปราบปรามประชาชน กฎหมายต้องมีความชอบธรรม กฎหมายจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศของเรา ก็ต่อเมื่อมีความเที่ยงตรงและเป็นธรรม"

ทั้งนี้ การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อกำหนดแง่มุมทางกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการสูงสุด ตลอดจนนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเข้าร่วมการประชุม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ