ตร.มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวฟิลิปปินส์ 5 คน เชื่อมีส่วนพัวพันกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2017 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 7 คนที่มีส่วนพัวพันกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งรวมถึงชาวฟิลิปปินส์ 5 คน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองชาวมาเลเซีย 1 คน

กาลิด อาบู อัคบาร์ นายตำรวจระดับสูงของมาเลเซียเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยชาวฟิลิปปินส์คนแรกซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียนั้น ได้จัดหาเงินทุนให้กับดร.มาห์หมุด อาห์หมัด ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยชาวมาเลเซีย และนายโมฮัมหมัด โจไรมี อาวัง ไรมี ซึ่งเข้าร่วมก่อการกับกลุ่ม IS ในพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ในฐานะผู้จัดหาสมาชิกหน้าใหม่ให้กับกลุ่ม IS

ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนนั้น เชื่อว่าเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือนักรบ IS ชาวอินโดนีเซีย 3 คนให้เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ผ่านทางรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย

ตำรวจเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองชาวมาเลเซียให้ความช่วยเหลือในการจัดการด้านการเดินทางของผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ให้สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ได้ โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง

ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียพบความเชื่อมโยงระหว่างรัฐซาบาห์และพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลฟิลิปปินส์พยายามช่วงชิงมาจากการยึดครองของกลุ่มอาบูไซยาฟ ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่ในการทำญิฮาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ