ฟิลิปปินส์เผยทหาร 13 นายเสียชีวิตระหว่างสู้รบเดือดในมาราวี

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 10, 2017 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า มีทหารเสียชีวิต 13 นายและอีก 40 นายได้รับบาดเจ็บในระหว่างการสู้รบอย่างรุนแรงนาน 14 ชั่วโมง กับกลุ่มหัวรุนแรงที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) ในเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้จำนวนทหารและตำรวจที่เสียชีวิตนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์กลุ่มหัวรุนแรงบุกยึดเมืองมาราวี เมื่อวันที่ 23 พ.ค.นั้น เพิ่มขึ้นเป็น 58 นายแล้วจนถึงขณะนี้

พันโท โจ-อาร์ เฮอร์รารา โฆษกกองทัพกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า การสู้รบรุนแรงเกิดขึ้นวานนี้ในหมู่บ้านไลลอด มาดายา ของมาราวี ซึ่งเป็นความพยายามของทางกองทัพฟิลิปปินส์ที่จะปลดปล่อยมาราวีจากการถูกยึดครองโดยกลุ่มมอเต้ โดยการสู้รบที่ดำเนินมากว่าสองสัปดาห์ได้ส่งผลให้ประชาชนกว่า 200,000 คนต้องหนีภัยออกจากที่อยู่อาศัยของตน

นอกจากนี้ นายเฮอร์รารายังยืนยันด้วยว่า กองกำลังพิเศษของสหรัฐกำลังให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่กองทัพฟิลิปปินส์เพื่อทลายการปิดล้อมของกลุ่มหัวรุนแรง โดยทางกลุ่มติดอาวุธใช้มัสยิดและอุโมงค์เป็นสถานที่สำหรับกบดานและหลบหนีทหารที่ตามไล่ล่า อย่างไรก็ดี โฆษกเผยว่า ทางกองทัพสามารถรุกคืบยึดคืนพื้นที่ได้มากขึ้น

พันโทเฮอร์รารากล่าวอีกว่า ปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่จะดำเนินต่อไป เพื่อปลดปล่อยมาราวีจากการถูกยึดครองภายในวันจันทร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ