ออสเตรเลียเล็งตรวจสอบมาตรฐานอาคารในประเทศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารสูงในลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2017 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกส์ ซีโนฟอน สมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลียกล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้อาคารอพาร์ทเมนท์สูง 24 ชั้นซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของลอนดอนและคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 12 รายนั้น ควรเป็นสัญญานเตือนเรื่องมาตรฐานอาคารในออสเตรเลีย หลังจากที่อาคารสูงแห่งนี้ถูกระบุว่าเป็นอาคารคุณภาพต่ำและใช้วัสดุหุ้มที่ติดไฟได้ ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรง

ทั้งนี้ นายซีโนฟอนได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งผู้ตรวจสอบมาตรฐานของอาคารอพาร์ทเมนท์ในออสเตรเลีย โดยกล่าวว่า อาจมีการใช้วัสดุก่อสร้างคุณภาพต่ำมาเป็นทางเลือกราคาถูกในการก่อสร้าง ซึ่งหมายความว่า ที่พักอาศัยในออสเตรเลียอาจเผชิญกับความเสี่ยงเดียวกับที่อาคารเกรนเฟลในลอนดอนได้เผชิญ

นายซีโนฟอนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Sky News ว่า เพลิงไหม้อาคารที่ควบคุมยากนั้น เกิดขึ้นจากการใช้วัสดุหุ้มที่ไม่ได้มาตรฐานและติดไฟง่าย อีกทั้งยังมีวัสดุคุณภาพต่ำอีกมากมาย

"เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า มีแผ่นวัสดุห่อหุ้มภายนอกเป็นวัสดุที่ติดไฟได้ ซึ่งไม่ได้มาตรฐานและไม่ควรนำมาใช้สร้างอาคาร อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเสี่ยงสูงให้แก่ผู้พักอาศัยและนักดับเพลิง" เขากล่าว

หลังจากนั้น นายซีโนฟอนได้ใหสัมภาษณ์กับ Nine Netwrok ว่า ผู้ตรวจสอบจะเป็นผู้ประเมินว่าอาคารใดมีความเหมาะสม โดยจะไม่ให้มีการใช้วัสดุที่ต่ำกว่ามาตรฐานของออสเตรเลีย "

วุฒิสมาชิกซีโนฟอนกล่าวอีกว่า "เราเพียงจำเป็นต้องทราบว่า อาคารอพาร์ทเมนท์ถูกสร้างด้วยวัสดุชนิดใด ซึ่งรวมถึงการต่อเติมอาคารด้วย โดยจะต้องใช้วัสดุกันไฟและตรงตามมาตรฐานของออสเตรเลีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ