กลุ่มอาเซียนเร่งผลักดันความร่วมมือสู่การเป็นตลาดเดี่ยวด้านการบินในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 5, 2017 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตัวแทนด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ประชุมร่วมกันที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือกันเกี่ยวกับตลาดเดี่ยวด้านการบินแห่งอาเซียน (ASEAN Single Aviation Market) ซึ่งนับเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของการพัฒนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

บรรดาเจ้าหน้าที่ตัวแทนที่เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน (ATWG) ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้องซึ่งเปิดฉากขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์เมื่อวานนี้ ต่างยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันวิสัยทัศน์และความฝันของกลุ่มให้เข้าใกล้ความจริงมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

วันเพ็ง จานตาโพน อธิบดีกรมการบินพลเรือนของสปป.ลาวกล่าวว่า การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ และจะเน้นไปที่การตัดสินใจในประเด็นสำคัญๆจากการประชุมครั้งก่อน โดยเฉพาะในของเรื่ององค์ประกอบด้านเทคนิคและเศรษฐกิจหลักๆให้เสร็จสิ้น เพื่อจะนำไปสู่การบังคับใช้นโยบายเปิดน่านฟ้าเสรี

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการบินพลเรือนของสปป.ลาว ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมในครั้งนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมจะมุ่งเน้นไปที่ตัวชี้วัดผลการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การขนส่งกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur Transport Strategy Plan) ซึ่งจะถูกนำเสนอให้ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียน (STOM) ครั้งที่ 43 พิจารณาและอนุมัติต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดเดี่ยวด้านการบินแห่งอาเซียน หรือที่เรียกกันว่า นโยบาย/ข้อตกลงเปิดน่านฟ้าเสรีอาเซียนนั้น นับเป็นนโยบายด้านการบินที่สำคัญของภูมิภาค ซึ่งมุ่งสู่การพัฒนาตลาดเดี่ยวด้านการบินและเป็นหนึ่งเดียวของประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ