นักวิเคราะห์เตือนเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธ 18 ต.ค. ท้าทายจีนประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 10, 2017 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ทำการยิงขีปนาวุธในวันนี้ ซึ่งเป็นวันก่อตั้งพรรคแรงงานแห่งเกาหลี แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งเป็นวันประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งนี้ การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน โดยจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วง 5 ปีข้างหน้า

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกัน ได้เริ่มเกิดความตึงเครียด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กระตุ้นให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกดดันให้เกาหลีเหนือระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติสหประชาชาติ โดยจำกัดการค้าเกี่ยวกับสิ่งทอ, อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมทั้งระงับการดำเนินธุรกิจกับลูกค้าในเกาหลีเหนือ

นายสก็อต ซีแมน ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแห่งสถาบันยูเรเซีย กล่าวว่า จีนจะเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งจะถือเป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีเหนือจะสร้างข่าวใหญ่ในการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ ขณะที่ข่าวกรองแจ้งว่าเกาหลีเหนือกำลังเคลื่อนย้ายขีปนาวุธเพื่อเตรียมการทดสอบครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ