UN สั่งแบนเรือขนส่งนานาชาติ 4 ลำ ห้ามเข้าเทียบท่าเรือทั่วโลก เหตุบรรทุกสินค้าต้องห้าม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกคำสั่งห้ามเรือขนส่งสินค้า 4 ลำเข้าเทียบท่าเรือทั่วโลก

นายฮิวจ์ กริฟฟิทส์ ผู้ประสานงานของคณะกรรมาธิการด้านการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ UN ที่เรือขนส่งสินค้า 4 ลำถูกแบนภายใต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1718" หลังจากมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ถูกบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ Vessel Finder ซึ่งเป็นระบบติดตามซึ่งคอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของเรือพบว่า เรือขนส่งสินค้าทั้ง 4 ลำนั้น มีเพียงเรือตงซาน 2 (Tong San 2) เพียงลำเดียวที่ติดธงชาติเกาหลีเหนือ ส่วนที่เหลือซึ่งได้แก่ เรือเพเทรล 8 (Petrel 8) ได้ล่องสู่ท้องทะเลภายใต้ธงของประเทศคอโมโรส, เรือเจียซุน (Jie Shun) ติดธงชาติกัมพูชา และเรือเห่าฟาน 6 (Hao Fan 6) ติดธงของสหพันธรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส

อย่างไรก็ดี กริฟฟิทส์ไม่ได้ระบุว่าเรือเหล่านั้นบรรทุกอะไรมา แต่ยืนยันว่าเป็นสิ่งของต้องห้าม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดของ UN ได้ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือนำเข้าก๊าซธรรมชาติ, ของเหลว และก๊าซธรรมชาติเหลว และในขณะเดียวกันก็ห้ามเกาหลีเหนือส่งออกเครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนไม่ให้มีการออกใบอนุญาตใหม่ให้กับแรงงานเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ