"อาลีบาบา" เบียด "อเมซอน" ผงาดเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซมูลค่าตลาดสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่สัญชาติจีน ได้ก้าวแซงหน้า อเมซอน ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งจากสหรัฐ สู่การเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลก หลังจากมูลค่าตลาดของอาลีบาบาพุ่งขึ้นเหนือระดับ 4.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาหุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้นกว่า 1.2% แตะระดับ 184.32 ดอลลาร์ ในการซื้อขายระหว่างวันที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอาลีบาบาพุ่งแตะระดับ 4.721 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ราคาหุ้นอเมซอนปรับตัวลง 0.87% สู่ระดับ 982.35 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดของอเมซอนลดลงมาอยู่ที่ 4.719 แสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า อาลีบาบาใช้เวลากว่า 2 ปีในการหวนกลับมาทวงตำแหน่งบริษัทคอมเมิร์ซรายใหญ่สุดในโลกได้อีกครั้ง จากอานิสงส์ผลประกอบการที่ยอดเยี่ยมในปีนี้

ราคาหุ้นอาลีบาบาปรับตัวขึ้นโดยรวม 12% ในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากบริษัทได้เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา อาลีบาบาเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้พุ่งขึ้น 56% สู่ระดับ 5.018 หมื่นล้านหยวนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งเป็นไตรมาสแรกตามปีงบการเงินของบริษัท สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.77 หมื่นล้านหยวน

นอกจากนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า สู่ระดับ 2.17 พันล้านดอลลาร์ หรือ 83 เซนต์/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ