EU ประกาศสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แม้"ทรัมป์"ไม่ให้การรับรอง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2017 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศการสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีความสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

การประกาศการสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวของ EU มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าว โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ถ้าหากทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรส และพันธมิตรของสหรัฐภายใต้แผนการที่รัฐบาลสหรัฐนำเสนอ

การประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จะเป็นการปูทางให้สภาคองเกรสมีเวลา 90 วันในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี EU ระบุว่า การไม่ให้การรับรองข้อตกลงที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค และทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางทหาร นอกจากนี้ EU ยังเรียกร้องไม่ให้สภาคองเกรสสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ