ทนายความยันอดีตผู้นำคาตาลันไม่ไปขึ้นศาลสเปน ชี้ควรได้รับการไต่สวนในเบลเยียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 1, 2017 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล เบเคิร์ต ทนายความของนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา กล่าวว่า นายปุกเดมองต์ควรได้รับการไต่สวนในเบลเยียม หลังจากศาลสเปนออกหมายเรียกนายปุกเดมองต์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลของเขาอีก 13 คน เข้าให้การต่อศาลในกรุงมาดริดในวันพรุ่งนี้ กรณีที่ได้ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนก่อนหน้านี้

นายเบเคิร์ตยืนยันว่า นายปุกเดมองต์จะไม่เดินทางไปยังกรุงมาดริด และขณะนี้ยังไม่มีหมายจับต่อนายปุกเดมองต์แต่อย่างใด และหากทางการสเปนต้องการให้มีการส่งตัวนายปุกเดมองต์ ก็จะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาลเบลเยียม ไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล

ทั้งนี้ ศาลสูงของสเปนออกหมายเรียกนายปุกเดมองต์และพวก เข้าให้การต่อศาลในกรุงมาดริดในวันพรุ่งนี้และวันศุกร์ หลังจากที่ได้ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนก่อนหน้านี้

ผู้พิพากษาคาร์เมน ลาเมนลา กล่าวว่า ขั้นตอนแรกเป็นการเรียกตัวผู้ต้องหาทั้ง 14 คนเข้าให้การ ก่อนที่ศาลจะตัดสินใจว่าจะเริ่มกระบวนการพิจาณาคดีอย่างเป็นทางการหรือไม่

ขณะนี้ นายปุกเดมองต์ และเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลของเขาจำนวน 5 คนได้อยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม แต่เขายืนยันว่าไม่ได้ต้องการขอสิทธิเป็นผู้ลี้ภัยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายปุกเดมองต์ยังกล่าวว่า เขาจะกลับไปยังแคว้นกาตาลุญญา ก็ต่อเมื่อทางการสเปนรับประกันว่าจะมีการดำเนินคดีอย่างยุติธรรม

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า นายปุกเดมองต์จะประกาศขอลี้ภัยในเบลเยียม หลังจากที่อัยการสเปนได้ตั้งข้อหากบฏต่อเขา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ