อัยการสหรัฐแจ้งข้อหาก่อการร้ายต่อผู้ก่อเหตุโจมตีในแมนฮัตตัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 2, 2017 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการสหรัฐได้แจ้งข้อหาก่อการร้ายต่อนายเซย์ฟุลโล ฮาบิบูลแลวิช ไซพอฟ คนร้ายซึ่งก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในเลนจักรยาน ในเขตแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ซิตี้ของสหรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน

นายจุน คิม รักษาการอัยการสหรัฐประจำเขตนิวยอร์กใต้ ได้ประกาศแจ้งข้อกล่าวหาในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้

ด้านนายจอห์น มิลเลอร์ รองอธิบดีกรมตำรวจนิวยอร์กฝ่ายหน่วยข่าวกรองและหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า นายไซพอฟ ผู้ต้องสงสัยซึ่งถูกควบคุมไว้นั้น ได้วางแผนก่อการร้ายขั้นรุนแรงในนครนิวยอร์ก ซิตี้ มาตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2544 และเป็นการก่อเหตุเพื่อกลุ่มก่อการร้าย ISIS

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไซพอฟ ซึ่งเป็นชาวอุซเบกิสถาน ได้ขับรถบรรทุกไล่ชนผู้คนในเลนจักรยาน ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ "National September 11 Memorial Museum" ในเมืองแมนฮัตตัน ในช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยิงสกัดคนร้ายเอาไว้ได้ ก่อนที่จะนำตัวลงโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

นายมิลเลอร์ระบุว่า คนร้ายได้ทำตามคำแนะนำของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่ได้เผยแพร่บนสื่อโซเชียลก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการแนะนำวิธีการก่อเหตุร้ายให้กับกลุ่มหัวรุนแรงที่กระจายตัวอยู่ตามประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ พี โอนีลล์ อธิบดีกรมตำรวจนิวยอร์ก เปิดเผยว่า การสืบสวนเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ