ชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บ 31 รายจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล หลังสหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเลม

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 7, 2017 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 31 รายจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล หลังจากที่สหรัฐให้การรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซาได้พากันชุมนุมประท้วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งได้ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนต่างตะโกนว่า "เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์" และได้พากันขว้างก้อนหินใส่ทหารอิสราเอล ขณะที่ทหารตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง และทำการยิงด้วยกระสุนจริงและกระสุนยาง

ผู้นำของกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์, มุสลิม และชาวอาหรับลุกฮือขึ้น และยกเลิกกระบวนการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล เพื่อตอบโต้ต่อการที่ปธน.ทรัมป์ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

"ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้ควรเกิดขึ้นมานานแล้ว" ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงต่อชาวอเมริกันที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ครอบครองดินแดนฝั่งตะวันตกของกรุงเยรูซาเลมนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศขึ้นในปี 2491 และหลังจากที่อิสราเอลชนะสงคราม 6 วันเหนือชาติอาหรับในปี 2510 อิสราเอลก็ได้เข้ายึดครองดินแดนฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมจากจอร์แดน พร้อมกับประกาศรวมดินแดนทั้งสองฝั่ง และสถาปนากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ประชาคมโลกไม่เคยยอมรับการประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียวของอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ