นายกฯจีนแสดงความยินดีต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย ชี้จะช่วยหนุนการเชื่อมโยงกับภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 21, 2017 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ระบุในหนังสือแสดงความยินดีต่อพิธีเริ่มการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคายว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีความสำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" (Belt and Road Initiative) ผ่านทางการหารือ การก่อสร้าง และการแบ่งปันผลประโยชน์

นายหลี่ระบุว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงจะช่วยหนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมโยงภายในประเทศไทย รวมทั้งในภูมิภาค และเขาหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันทำให้โครงการเสร็จสิ้นในระยะแรก และผลักดันระยะที่สองต่อไป ขณะที่ทำการเชื่อมโยงทางรถไฟทางชายแดนเข้ากับทางรถไฟเส้นทางจีน-ลาวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทางด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในการเป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยให้มีความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมภายในอนุภูมิภาคและภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงทางระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยโครงการก่อสร้างการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม) สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งสนับสนุนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ