เยอรมนีประกาศจับตาใกล้ชิด หลัง"ทรัมป์"ขู่เก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 13, 2018 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีแถลงในวันนี้ว่า ขณะนี้ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะประเมินแนวคิดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ขู่ที่จะจัดเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่ไม่เป็นธรรม

กระทรวงเศรษฐกิจแถลงว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้จริง

"เราได้รับทราบการประกาศของปธน.ทรัมป์แล้ว และกำลังจับตาความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าววานนี้ว่า เขาจะผลักดันให้มีการเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีตอบโต้ดังกล่าว

"เราไม่สามารถปล่อยให้ผู้คนจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศของเรา และปล้นเรา และคิดภาษีจากเราจำนวนมาก ขณะที่เราไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากพวกเขา" ปธน.ทรัมป์กล่าว

"ที่ผ่านมา สหรัฐได้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมากต่อจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และกับอีกหลายๆประเทศ แต่เราจะเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยจะมีการเรียกเก็บภาษีตอบโต้ประเทศอื่นๆ ซึ่งบางประเทศเรียกว่าเป็นพันธมิตรของเรา แต่พวกเขากลับไม่ได้เป็นพันธมิตรทางการค้า" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ระบุถึงกรณีบริษัทฮาร์เลย์-เดวิดสัน อิงค์ ประกาศสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย ว่าเป็นตัวอย่างของการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยฮาร์เลย์-เดวิดสันตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย เนื่องจากมองว่ามีความคุ้มค่ากว่า เมื่อเทียบกับการนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐเข้าประเทศไทย เนื่องจากไทยมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐสูงถึง 60%

ทั้งนี้ บริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน แถลงในเดือนพ.ค.ปีที่แล้วว่า บริษัทจะสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทยเพื่อรองรับความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีน

นางเคที วิทมอร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของฮาร์เลย์-เดวิดสัน กล่าวว่า โรงงานดังกล่าว ซึ่งจะเปิดในปลายปี 2561 จะช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบจากการผลิตในประเทศไทย โดยจะทำให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาษีนำเข้า 60% ของไทย และบริษัทยังได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางด้านภาษีเมื่อมีการส่งออกบิ๊กไบค์ไปยังประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามข้อตกลงอาเซียน

นางวิทมอร์ยังระบุว่า บิ๊กไบค์ที่มีการผลิตในไทยจะมีความเป็นของแท้ และให้ความรู้สึกเหมือนกับที่ผลิตในสหรัฐ และการขยายการผลิตบิ๊กไบค์ในไทย จะไม่ส่งผลให้มีการปรับลดการผลิตในสหรัฐแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี นายลีโอ ดับเบิลยู. เจอราร์ด ประธานสหภาพแรงงานเหล็กกล้าสหรัฐ (USW) กล่าวว่า การตัดสินใจของฮาร์เลย์-เดวิดสันในการสร้างโรงงานผลิตบีกไบค์ในประเทศไทย ถือเป็นการตบหน้าแรงงานสหรัฐ และเจ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสันจำนวนหลายแสนคนทั่วประเทศ

นายเจอราร์ดกล่าวว่า การผลิตบิ๊กไบค์นอกสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะบั่นทอนความสำเร็จที่ฮาร์เลย์-เดวิดสันสั่งสมมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ