ญี่ปุ่นอัดฉีดเงินกว่า 200 ล้านดอลล์ช่วยเมียนมาพัฒนาโครงการรถไฟวงแหวนในเมืองย่างกุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 26, 2018 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาได้เริ่มดำเนินโครงการพัฒนารถไฟวงแหวนในเมืองย่างกุ้งซึ่งมีอายุกว่า 60 ปี โดยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะสนับสนุนเงินมูลค่ากว่า 207 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการพัฒนารถไฟวงแหวนเมืองย่างกุ้งมีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 301 ล้านดอลลาร์ โดยจะมีการออกแบบให้รถไฟสามารถวิ่งได้เร็วขึ้นราว 1 -2 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะนี้ได้ อันเป็นการช่วยลดสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมือง

โครงการพัฒนารถไฟวงแหวนเมืองย่างกุ้งซึ่งมีความยาวถึง 29.5 ไมล์นี้ มีกำหนดเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยบริษัทผู้รับเหมาในท้องถิ่นอย่าง A1 Group of Companies และบริษัทสัญชาติจีนอย่าง Sinohydro Corp. จะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการในส่วนของรถไฟทางตะวันตก สำหรับในส่วนของรถไฟทางตะวันออกนั้น มีกำหนดเสร็จสิ้นในปี 2565 โดยมี Shwe Taung บริษัทสัญชาติเมียนมาเป็นผู้รับเหมา

นายตุน ออง ติน ผู้จัดการทั่วไปของการรถไฟเมียนมา คาดว่า หากรถไฟได้รับการปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวนผู้โดยสารต่อวันจะพุ่งขึ้นราว 3 เท่าตัว หรือจากระดับ 90,000 คน สู่ระดับ 260,000 คน

นอกจากนี้ นายตุนกล่าวว่า การพัฒนารถไฟฟ้าวงแหวนย่างกุ้งจะไม่รบกวนบริการรถไฟรางคู่แต่อย่างใด เนื่องจากรถไฟจะวิ่งบนรางเดี่ยว

ทางด้านนายซอ วิน ผู้จัดการฝ่ายการจราจรของการรถไฟเมียนมาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองย่างกุ้งให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ รถไฟวงแหวนย่างกุ้งสร้างขึ้นในช่วงที่เมียนมาตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ และได้รับการพัฒนาให้เป็นรถไฟรางคู่ในปี 2501


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ