จนท.หน่วยต่อต้านการผูกขาดญี่ปุ่นบุกสำนักงาน "อเมซอน เจแปน" สืบสวนกรณีบีบซัพพลายเออร์จ่ายเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการธิการด้านการค้ายุติธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด ได้รุดเข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัทอเมซอน เจแปน เคเค ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอเมซอนดอทคอม อิงค์ หลังจากมีรายงานว่า อเมซอน เจแปน ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ด้วยการบีบให้ซัพพลายเออร์แบ่งเบาภาระต้นทุนของบริษัท เพื่อชดเชยส่วนลดสินค้าที่อเมซอนให้กับลูกค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการธิการด้านการค้าเสรีญี่ปุ่นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักงานของบริษัทอเมซอน เจแปน เนื่องจากสงสัยว่า อเมซอน เจแปน เรียกร้องเงินจากซัพพลายเออร์มาตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นอย่างช้า

ขณะที่อเมซอน เจแปน เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบครั้งนี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ซัพพลายเออร์เหล่านี้จำเป็นต้องทำตามข้อเสนอของอเมซอน เจแปน เพื่อแลกกับการขายของผ่านทางแพลตฟอร์มของอเมซอนได้ต่อไป เนื่องจากอเมซอนมีเครือข่ายขายสินค้าขนาดใหญ่

กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของญี่ปุ่นกำหนดไว้ว่า ห้ามบริษัทที่มีความได้เปรียบกว่าใช้อิทธิพลเพื่อรับเงินผิดฎหมายจากอีกฝ่าย

ในเดือนส.ค. 2559 เจ้าหน้าที่ได้บุกสำนักงานของอเมซอน เจแปน เนื่องจากสงสัยว่า อเมซอน เจแปนทำสัญญากับซัพพลายเออร์ที่กำหนดให้ซัพพลายเออร์ทำสินค้าและกำหนดราคาที่ดีกว่า หรืออย่างน้อยเทียบเท่ากับแพลตฟอร์มของอีคอมเมิร์ซคู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ยุติการสืบสวนประเด็นดังกล่าวในเดือนมิ.ย. 2560 เนื่องจากอเมซอน เจแปนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และไม่มีการตัดสินว่าทางบริษัทได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ