ญี่ปุ่นจับมือบริษัทไอทีพัฒนาแผนซ้อมหนีภัยผ่านแอปพลิเคชัน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันรับส่งข้อความชื่อดัง และบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังวางแผนร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นและสถาบันวิจัยต่างๆ เพื่อออกแบบการฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติรูปแบบใหม่ ซึ่งรวมถึงการฝึกซ้อมที่ให้อารมณ์คล้ายการเล่นเกม

แหล่งข่าวกล่าวว่า การปรับปรุงแผนฝึกซ้อมเพื่อรับมือภัยพิบัติรูปแบบใหม่โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะได้รับการเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ แม้ญี่ปุ่นจะจัดให้มีการซ้อมหนีภัยพิบัติหลายต่อหลายครั้งในสถานที่ต่างๆ ทั้งในโรงเรียน, สำนักงาน และหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ แต่พบว่าประชาชนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวยังมีจำนวนไม่มากนักในปัจจุบัน โดยมีหน่วยงานเพียงไม่กี่แห่งที่มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมซ้อมหนีภัยเป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัทยาฮู เจแปน คอร์ป, สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ และสำนักงานเขตโทชิมะ ของโตเกียว และศาลากลางจังหวัดไซตะมะ

สำหรับซ้อมหนีภัยรูปแบบใหม่นี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจต่างๆ ระหว่างการอพยพและการเคลื่อนย้าย โดยจะถูกติดตามผ่านทางสมาร์ทโฟนของพวกเขา ซึ่งบรรดาผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องใช้แอปพลิเคชันหรือโซเซียลมีเดียลบนสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือระหว่างการอพยพไปยังเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อให้บริษัทที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่รวบรวมมาจากพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาวิเคราะห์และส่งให้กับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ