ผู้นำอิหร่านยืนยันรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป แม้สหรัฐประกาศถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 7, 2018 23:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวยืนยันว่า อิหร่านจะยังคงรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป ถึงแม้สหรัฐจะประกาศถอนตัวก็ตาม

นายรูฮานียังกล่าวว่า ทั่วโลก ยกเว้นบางประเทศ เช่น สหรัฐ ต่างก็ไว้วางใจในอิหร่าน และต้องการให้มีการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป

นายรูฮานีเตือนว่า สหรัฐจะทำความผิดพลาดด้านกลยุทธ์ หากทำการถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และย้ำว่าอิหร่านไม่มีความกังวลต่อนโยบายที่ชั่วร้ายของสหรัฐ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาด และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ