เกาหลีเหนือ-ใต้เห็นพ้องฟื้นฟูสายด่วนการทหารในทะเลญี่ปุ่น,ทะเลเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2018 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประกาศว่า ทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันต่อแนวทางการฟื้นฟูสายด่วนการสื่อสารทางการทหารในทะเลญี่ปุ่น และทะเลเหลืองโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ สายด่วนการสื่อสารทางการทหารในทะเลญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากการเกิดไฟป่าในปี 2553 ขณะที่สายด่วนการสื่อสารทางการทหารในทะเลเหลืองสามารถใช้การได้เพียงบางส่วน

พันเอกโช ยอง กึน นำคณะเจรจาจากเกาหลีใต้ มาร่วมประชุมกับพันเอกออม ชาง นัม ซึ่งเป็นตัวแทนจากเกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูสายสื่อสารฝั่งตะวันออกและตะวันตก อาทิ สายโทรศัพท์และแฟ็กซ์ เพื่อป้องกันการสื่อสารที่ผิดพลาดซึ่งอาจเพิ่มความตึงเครียดหรือกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองประเทศได้เปิดใช้งานสายการสื่อสารฝั่งตะวันตกเป็นครั้งแรกในปี 2545 และได้เปิดสายสื่อสารฝั่งตะวันออกในปีถัดมา แต่หลังจากนั้น ทางการเกาหลีเหนือก็ได้ยุติการใช้งานของสายการสื่อสารฝั่งตะวันตกในปี 2559 หลังจากที่เกาหลีใต้สั่งปิดเขตนิคมอุตสาหกรรมแคซอง ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ได้ทำการซ่อมสายโทรศัพท์ในเดือนม.ค. ก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากขึ้น ขณะที่สายการสื่อสารฝั่งตะวันออกถูกงดการใช้งานในปี 2554 เนื่องจากความตึงเครียดทางการทหารและการเกิดไฟป่าในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ