เยอรมนีชี้แจงกรณี"ทรัมป์"โจมตีพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากไป,จ่ายเงิน NATO น้อยไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2018 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน รมว.กลาโหมเยอรมนี ออกมาชี้แจงกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีต่อการที่พึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากเกินไป และการที่เยอรมนีได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลกล่าวว่า เยอรมนีไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัสเซีย โดยเยอรมนีเป็นประเทศที่มีอิสระด้านการกำหนดนโยบาย และการตัดสินใจ

นอกจากนี้ นางแมร์เคิลยังระบุว่า เยอรมนีเป็นประเทศที่ส่งกำลังทหารมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของ NATO โดยได้เข้าร่วมปฏิบัติการกับสหรัฐในอัฟกานิสถาน

ทางด้านนางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวว่า เยอรมนีเป็นประเทศที่สามารถตัดสินใจด้านพลังงานอย่างอิสระ โดยมีการกระจายแหล่งพลังงาน

อย่างไรก็ดี นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวยอมรับว่า เยอรมนียังไม่ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมต่อ NATO ตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ เนื่องจาต้องลงทุนจำนวนมากในงบกลาโหมของประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโจมตีเยอรมนีในวันนี้ต่อการที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้เยอรมนีถูกควบคุมอย่างสิ้นเชิงโดยรัสเซีย

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า ข้อตกลงน้ำมันและก๊าซที่เยอรมนีทำกับรัสเซีย ได้ทำให้รัสเซียมีอิทธิพลต่อเยอรมนีมากเกินไป และโครงการสร้างท่อน้ำมันนอร์ดสตรีม 2 ของเยอรมนีในวงเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ก็ไม่มีความเหมาะสม

"เยอรมนีได้ถูกรัสเซียควบคุมอย่างสิ้นเชิง โดยเยอรมนีจะได้รับพลังงานจากรัสเซียถึง 60-70% จากการสร้างท่อส่งน้ำมันใหม่ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังวิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีและชาติยุโรปอื่นๆที่ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของ NATO น้อยกว่าสหรัฐ โดยไม่ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ