(เพิ่มเติม) EU ลงดาบฟัน"กูเกิล" 5 พันล้านดอลล์ข้อหาผูกขาดตลาดโดยใช้"แอนดรอยด์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2018 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับบริษัทกูเกิล อิงค์ เป็นเงินจำนวน 4.34 พันล้านยูโร (5.04 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ในข้อหาผูกขาดตลาดด้วยการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในการสกัดคู่แข่งในตลาด ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบด้านการแข่งขันของ EU

"กูเกิลได้ใช้แอนดรอยด์ในการยึดครองสถานะผู้นำในการเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้ขัดขวางโอกาสของคู่แข่งในการคิดค้นนวัตกรรมและแข่งขันในตลาด ส่งผลให้ผู้บริโภคในยุโรปไม่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพในตลาดโทรศัพท์มือถือ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อกำหนดต่อต้านการผูกขาดของ EU" นางมาร์เกรท เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายการแข่งขันของ EU กล่าว

คำสั่งปรับกูเกิลในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่ EC ได้ตรวจสอบสัญญาของกูเกิลที่ทำไว้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือนับตั้งแต่ปี 2558

วงเงินค่าปรับดังกล่าวถือเป็นจำนวนเงินสูงสุดเท่าที่ EU เคยสั่งปรับบริษัทอื่นๆก่อนหน้านี้ในการละเมิดข้อบังคับของ EU

นอกจากนี้ EC ยังได้สั่งให้กูเกิลยุติการดำเนินการที่ผิดกฎระเบียบภายในเวลา 90 วัน มิฉะนั้นจะถูกปรับเพิ่มเติมคิดเป็นเงินจำนวน 5% ของรายได้ทั่วโลกในแต่ละวันของบริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล

ทั้งนี้ อัลฟาเบทมีเงินสดสำรองเกือบ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. และคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการจ่ายค่าปรับ 5 พันล้านดอลลาร์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าอัลฟาเบทจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ EC ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ