สิงคโปร์เผชิญภัยไซเบอร์ครั้งใหญ่ หลังแฮกเกอร์เจาะข้อมูลผู้ป่วย 1.5 ล้านราย โดยมีเป้าหมายที่นายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2018 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า แฮกเกอร์ได้โจมตีระบบสาธารณสุขของสิงคโปร์ในวันนี้ โดยสามารถเข้าถึงประวัติการรักษาโรคของประชาชนจำนวน 1.5 ล้านราย รวมทั้งนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ซึ่งเคยเข้ารับการรักษาตัวจากโรคมะเร็ง 2 ครั้ง

"แฮกเกอร์ได้โจมตีโดยมีเป้าหมายที่ข้อมูลส่วนตัว และประวัติการรักษาโรคในฐานะผู้ป่วยนอกของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง" แถลงการณ์ระบุ

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. โดยผู้ก่อเหตุมีการเตรียมการมาอย่างดี โดยมีเป้าหมาย ซึ่งไม่ใช่ฝีมือของแฮกเกอร์ธรรมดา หรือแก๊งอาชญากรทั่วไป

ตำรวจกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะมีการทบทวนระบบสาธารณสุขในสิงคโปร์ รวมทั้งจะมีการแจ้งผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

การโจมตีต่อข้อมูลด้านสาธารณสุขของสิงคโปร์ในครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีข้อมูลส่วนบุคคลครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์

ทั้งนี้ แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจากคลินิคตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2558 ถึงวันที่ 4 ก.ค.ในปีนี้ โดยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ, หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, ที่อยู่, เชื้อชาติ, เพศ และวันเดือนปีเกิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ