"แบงก์ ออฟ อเมริกา"คาดราคา iPhone พุ่ง หาก"แอปเปิล"โยกฐานการผลิตกลับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2018 01:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์เปิดเผยว่า ราคา iPhone จะพุ่งขึ้นอย่างมาก หากบริษัทแอปเปิล อิงค์ตัดสินใจทำการผลิตในสหรัฐ เนื่องจากแรงงานสหรัฐมีค่าแรงสูงกว่าในจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเรียกร้องให้แอปเปิลโยกย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐ หากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน

การทวีตข้อความดังกล่าวของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้น หลังจากที่แอปเปิลเปิดเผยรายชื่อสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ามูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จากจีน โดยสินค้าที่จะได้รับผลกระทบได้แก่ Apple Watch, AirPods, Mac mini และ Apple Pencil ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลได้ระบุรายชื่อสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า อย่างไรก็ดี แอปเปิลไม่ได้ระบุ iPhone ในรายชื่อสินค้าดังกล่าว

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ระบุว่า ค่าจ้างคนงานสหรัฐสูงกว่าแรงงานจีนถึง 2.6 เท่า โดยราคา iPhone จะพุ่งขึ้น 20% หากแอปเปิลตัดสินใจโยกย้ายฐานการผลิตในต่างประเทศทั้งหมด 100% กลับมายังสหรัฐ และราคาจะเพิ่มขึ้น 14% หากโยกย้ายฐานการผลิตในต่างประเทศ50% กลับสหรัฐ และราคาจะเพิ่มขึ้น 8% หากโยกย้ายฐานการผลิตในต่างประเทศ 10% กลับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ