พายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ทวีความรุนแรงในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดมุ่งหน้าสู่ฮ่องกงสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2018 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ซึ่งตั้งชื่อตามผลไม้ของประเทศไทยนั้น ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังฟิลิปปินส์และไต้หวันในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังเกาะฮ่องกงและทางตอนใต้ของจีนในช่วงสุดสัปดาห์

ทั้งนี้ จากการประเมินของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดมีความเร็วลมอยู่ที่ 230 กิโลเมตร/ชั่วโมงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเริ่มอ่อนกำลังลง และคาดการณ์ว่าจะมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ตอนใต้ของจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักและมีลมกรรโชกรุนแรง

รายงานระบุว่า ไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนตัวไปยังฟิลิปปินส์ในวันพุธนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์ต้องเผชิญกับพายุไซโคลนกว่า 20 ลูกต่อปี โดยในปี 2546 พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 6,300 รายในฟิลิปปินส์

นายเอมมานุเอล ไพนอล รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ไต้ฝุ่นมังคุดอาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตรของฟิลิปปินส์ โดยคาดว่า พายุลูกดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับข้าวจำนวน 156,793 เมตริกตัน และข้าวโพดอีก 257,100 เมตริกตัน รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 1.35 หมื่นล้านเปโซ หรือประมาณ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ