"ทรัมป์" ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 17 ปีเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เข้าร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในวาระการครบรอบ 17 ปีเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2544 พร้อมกล่าวยกย่องผู้โดยสารบนเครื่องบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ซึ่งสละชีวิตต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายบนเครื่องบินที่เตรียมก่อเหตุโจมตีเป้าหมายในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่อนุสรณ์สถานในเมืองแชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินลำดังกล่าวประสบเหตุตกเมื่อ 17 ปีก่อน โดยระบุว่า "เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 กลุ่มผู้รักชาติที่กล้าหาญได้พลิกสถานการณ์ต่อสู้กับศัตรูของประเทศชาติ และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวีรบุรุษอเมริกันชั่วนิจนิรันดร์ พวกเขาต่อสู้กับศัตรู ต่อสู้จนถึงที่สุดและสามารถหยุดยั้งกองกำลังก่อการร้าย และต้องประสบกับความพ่ายแพ้ในแผนการอันชั่วร้ายไปในที่สุด"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ก่อการร้ายได้ก่อเหตุโจมตีพร้อมกันหลายจุดในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน ถือเป็นปฎิบัติการก่อการร้ายจากกลุ่มติดอาวุธต่างชาติที่ร้ายแรงที่สุดบนแผ่นดินอเมริกา

สำหรับพิธีรำลึกวินาศกรรม 11 กันยายน ที่ Ground Zero ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ของตึกแฝดเวิลด์ เทรดเซนเตอร์ในอดีตนั้น ผู้เข้าร่วมงานพร้อมใจกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีในเวลา 08.46 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เครื่องบินลำแรกพุ่งเข้าชนอาคารทางด้านเหนือ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดพิธีรำลึกที่เพนตากอน โดยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีให้คำมั่นกับครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 184 คนที่จากไปในเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว ว่า สหรัฐอเมริกายังคงเสียใจต่อการจากไปของผู้เคราะห์ร้าย พร้อมระบุว่า "รัฐบาลสหรัฐจะยกย่องให้เกียรติผู้เสียชีวิตเหล่านี้ ในขณะเดียวกันเราจะยืนหยัดเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุก่อการร้ายรุนแรงเช่นนี้เกิดขึ้นอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ