ราคาหุ้น"คอมแคสต์"ดิ่งเกือบ 8% นักวิเคราะห์ชี้เป็นทุกขลาภ หลังบริษัทชนะประมูลซื้อ"สกาย"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2018 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทคอมแคสต์ดิ่งลงเกือบ 8% ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่าผลประกอบการบริษัทจะถูกกระทบ หลังจากที่บริษัทได้รับชัยชนะในการประมูลซื้อกิจการบริษัทสกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 22.20 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นคอมแคสต์ร่วงลง 6.87% สู่ระดับ 35.295 ดอลลาร์ หลังจากทรุดตัวลงเกือบ 8% แตะระดับ 34.75 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงแรก โดยราคาหุ้นทรุดตัวหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2552

คอมแคสต์ได้เสนอซื้อกิจการสกายด้วยวงเงิน 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าวงเงินในข้อเสนอของทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ถึง 10% โดยฟ็อกซ์เสนอซื้อหุ้นสกายที่ระดับเพียง 15.67 ปอนด์ ขณะที่คอมแคสต์เสนอที่ระดับ 17.28 ปอนด์

ทางด้านคณะกรรมการอิสระที่บริษัทสกายตั้งขึ้น ได้เสนอให้ผู้ถือหุ้นลงมติอนุมัติข้อเสนอซื้อกิจการจากคอมแคสต์ โดยคณะกรรมการบริหารของสกาย และผู้ถือหุ้นจะต้องจัดการประชุมเพื่อให้การอนุมัติต่อข้อเสนอดังกล่าวภายในวันที่ 11 ต.ค.

นายเครก มอฟเฟท เจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทมอฟเฟท นาธานสัน ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของคอมแคสต์สู่ระดับ neutral จาก buy และลดราคาเป้าหมายสู่ระดับ 36 ดอลลาร์ จากระดับ 41 ดอลลาร์

"ปกติแล้ว ราคาหุ้นของบริษัทผู้ชนะการประมูลมักร่วงลงหลังการประมูล เนื่องจากเป็นฝ่ายที่ยอมจ่ายเงินมากกว่าเพื่อซื้อสินทรัพย์ที่คู่แข่งมองว่ามีมูลค่าไม่คุ้มกับที่จะซื้อ" นายมอฟเฟทระบุ

นายมอฟเฟทกล่าวว่า การซื้อกิจการสกายจะสร้างภาระต่อคอมแคสต์ และจะกระทบต่อผลประกอบการ เนื่องจากคอมแคสต์จ่ายเงินมากเกินไปเพื่อซื้อสกาย


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ