(เพิ่มเติม) ยอดตายจากแผ่นดินไหว-สึนามิในอินโดนีเซียพุ่งแตะ 384 ราย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 29, 2018 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูด และสึนามิที่เกิดตามมาในจังหวัดสุลาเวสีกลางของอินโดนีเซีย วานนี้ พุ่งขึ้นเป็น 384 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 356 คน

นายซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานฯ กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า สึนามิได้ปกคลุมพื้นที่วงกว้างในฝั่งตะวันตกของจังหวัดสุลาเวสีกลาง ทำลายบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่แถบชายฝั่งจำนวนมาก

นายซูโตโปกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะตัวเลขดังกล่าวนับเฉพาะในเมืองปาลู เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสีกลาง ขณะที่ความเสียหายในเมืองดองกาลาและพื้นที่แถบชายฝั่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสึนามินั้น ยังไม่ได้ถูกรวมในข้อมูลดังกล่าว

รัฐบาลได้เริ่มปฏิบัติงานบรรเทาภัยพิบัติอย่างเต็มที่แล้ว โดยทหาร ตำรวจ ตลอดจนหน่วยค้นหาและกู้ภัย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ที่ยังสูญหายและให้การช่วยเหลือผู้อพยพหนีภัย ขณะเดียวกันตอนนี้ยังคงเกิดไฟดับ การสื่อสารถูกตัดขาด ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการประสานงานและกระจายข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติ

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.02 น.ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ ที่ระดับความลึกเพียง 10 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองดองกาลา ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 2,500 กม. และส่งผลให้เกิดสึนามิสูงถึง 1.5 เมตรในบางพื้นที่

ขณะเดียวกัน ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่องในจังหวัดสุลาเวสีกลาง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.0, 7.4 และ 6.1 แมกนิจูด

รายงานระบุว่า สะพานขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองปาลู ได้พังทลายลงจนไม่เหลือ ขณะที่ประชาชน ซึ่งรวมถึงคนไข้ในโรงพยาบาล ต่างหนีกันออกมาอยู่นอกอาคาร หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ