ผู้ว่าการฮ่องกงปฏิเสธชี้แจงเหตุผลยกเลิกต่อวีซ่านักข่าวชาวอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2018 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในกรณีที่ทางการฮ่องกงยกเลิกการต่อวีซ่าของนักข่าวชาวอังกฤษ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างชาติ (FCC) ในฮ่องกงยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางการฮ่องกงได้ปฏิเสธการต่อวีซ่าของนายวิคเตอร์ มอลเล็ต บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ และรองประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างชาติในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การที่วีซ่าของนายมอลเล็ตถูกปฏิเสธนั้นเป็นการตอบโต้หลังจากนายมอลเล็ตได้เชิญนายแอนดี ชาน ผู้นำพรรคการเมืองซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตย ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างชาติในฮ่องกงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนางแลมได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยเมื่อนักข่าวถามว่า นายมอลเล็ตถูกลงโทษเนื่องจากเชิญนายชานขึ้นมากล่าวสุทนทรพจน์หรือไม่นั้น นางแลมตอบว่า "สิ่งที่คุณพูดเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น"

นอกจากนี้ นางแลมยังได้ปฏิเสธที่จะอธิบายถึงเหตุผลที่ยกเลิกวีซ่าของนายมอลเล็ต ซึ่งส่งผลให้นายมอลเล็ตต้องออกจากฮ่องกง โดยนางแลมกล่าวแต่เพียงว่าการตัดสินยกเลิกวีซ่าเป็นกระบวนการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ