ญี่ปุ่นห่วงปัญหาปริมาณขยะพลาสติก หลังจีนประกาศห้ามนำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2018 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นระบุว่า ปริมาณขยะพลาสติกในญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับรัฐบาลท้องถิ่นในหลายๆพื้นที่ หลังรัฐบาลจีนได้สั่งห้ามนำเข้าขยะพลาสติกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ผลการสำรวจพบว่า หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นสัดส่วนราว 1 ใน 4 จากหน่วยงานที่ตอบแบบสำรวจทั้งหมด 102 แห่งเปิดเผยว่า ปริมาณขยะพลาสติกตามบริษัทเก็บขยะได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. โดยบางแห่งระบุว่า ปริมาณขยะพลาสติกดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินเพดานตามกฎหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ส่งออกขยะพลาสติกปีละประมาณ 1.5 ล้านตัน และเมื่อนับจนถึงปีที่ผ่านมา ขยะพลาสติกครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ส่งออกไปยังจีน ซึ่งจีนนำเข้าขยะพลาสติกเพื่อนำไปรีไซเคิล อย่างไรก็ดีเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา จีนได้เลิกนำเข้าขยะพลาสติกเพราะกังวลเรื่องมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม

แม้ผลสำรวจดังกล่าวยังไม่ยืนยันว่ามีการทิ้งขยะอย่างผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งกังวลว่าอาจมีการทิ้งขยะโดยไม่ได้รับอนุญาตในอนาคต โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวได้สอบถามความคิดเห็นจากหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น 122 แห่ง และธุรกิจกำจัดขยะอีก 605 แห่ง โดยได้สอบถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในการบริหารจัดการขยะพลาสติกในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. ผลสำรวจนี้มีหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทั้งสิ้น 102 แห่ง และธุรกิจกำจัดขยะอีก 175 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ