"ปอมเปโอ"เสนอ"ทรัมป์"ให้เวลาซาอุฯอีก 2-3 วันสอบสวนคดีนักข่าวหายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2018 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขาได้แจ้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อให้เวลาอีก 2-3 วันแก่ซาอุดิอาระเบียในการเสร็จสิ้นการสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย

นายปอมเปโอได้เข้าพบปธน.ทรัมป์ หลังการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย และตุรกีก่อนหน้านี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายคาช็อกกีได้หายตัวไประหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่า เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้สังหารนายคาช็อกกี

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในซาอุดิอาระเบีย

หนังสือพิมพ์เยนิ ซาฟัค ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลตุรกี รายงานว่า นายคาช็อกกีได้ถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยมก่อนถูกสังหารระหว่างการสอบสวนที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล

ทั้งนี้ เยนิ ซาฟัคระบุว่า นายคาช็อกกีได้ถูกตัดนิ้วมือหลายนิ้วในระหว่างการสอบสวน และต่อมาถูกตัดศีรษะ ก่อนที่ผู้สอบสวนจะทำการตัดอวัยวะเพื่อแยกชิ้นส่วนในร่างกายของเขา

เยนิ ซาฟัคบรรยายรายละเอียดการทรมานดังกล่าว โดยอ้างว่ามาจากเทปบันทึกเสียงระหว่างการสอบสวนนายคาช็อกกี

ทางด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีรายหนึ่งได้ยืนยันรายงานดังกล่าว

ทางการตุรกียังไม่ได้ส่งมอบวัตถุพยานซึ่งเป็นภาพและเสียงที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกีให้แก่สหรัฐและยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ